วันพุธที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่13


บันทึกการเรียนครั้งที่13
วันพุธที่ 29 มีนาคม พ.ศ.2560

ก่อนเริ่มการเรียนการสอนอาจารย์ให้ทำกิจกรรม
1. กิจกรรมมือของฉัน โดยอาจารย์ให้นักศึกษาวาดมือของตนเอง แล้วให้เพื่อนทายว่าเป็นมือของใคร

มือของฉัน


2. กิจกรรมวงกลมหลากสี
    โดยอาจารย์ให้นักศึกษาใช้สีเทียนวาดรูปวงกลม โดยใช้สีที่ตนเองชอบ เพื่อทายนิสัยของแต่ละสี

วงกลมของฉัน


หลังจากนั้นอาจารย์ให้นักศึกษาทุกคนนำวงกลมมาติดเพื่อสร้างเป็นต้นไม้ของห้องเรียน

 "ต้นไม้แห่งจิตใจของห้องเรียน"



โปรแกรมการศึกษาเฉพาะบุคคล (Individualized Education Program)
แผน IEP
       • แผนการศึกษาที่ร่างขึ้น
       • เพื่อให้เด็กพิเศษแต่ละคนได้รับการสอน และการช่วยเหลือฟื้นฟูให้เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถของเขา
       • ด้วยการจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อการเรียนรู้ของเด็ก
       • โดยระบุเวลาเริ่มต้นและสิ้นสุดการใช้แผนและวิธีการวัดประเมินผลเด็ก

การเขียนแผน IEP
       • คัดแยกเด็กพิเศษ
       • ครูต้องรู้ว่าเด็กมีปัญหาอะไร
       • ประเมินพัฒนาการเด็กเป็นระยะ จะทำให้ทราบว่าจะต้องเริ่มช่วยเหลือเด็กจากจุดไหน ในทักษะใด
       • เด็กสามารถทำอะไรได้  / เด็กไม่สามารถทำอะไรได้
       • แล้วจึงเริ่มเขียนแผน IEP

IEP ประกอบด้วย
        • ข้อมูลส่วนตัวของเด็ก
        • ระบุว่าเด็กมีความจำเป็นต้องได้รับบริการพิเศษอะไรบ้าง
        • การระบุความสามารถของเด็กในขณะปัจจุบัน
        • เป้าหมายระยะยาวประจำปี / ระยะสั้น•ระบุวัน เดือน ปี ที่เริ่มทำการสอน และคาดคะเนการสิ้นสุดของแผน
        • วิธีการประเมินผล

ประโยชน์ต่อเด็ก
        • ได้เรียนรู้ตามความสามารถของตน
        • ได้มีโอกาสพัฒนาตามศักยภาพของตน
        • ได้รับการศึกษาและฟื้นฟูอย่างต่อเนื่องและเหมาะสม
        • ถ้าเด็กเข้าเรียนในโรงเรียนจะไม่ถูกจัดเข้าชั้นเรียนเฉยๆ

ประโยชน์ต่อครู
       • เป็นแนวทางการจัดการเรียนการสอนที่ตรงกับความสามารถและความต้องการของเด็ก
       • เป็นแนวทางในการเลือกสื่อการสอนและวิธีการสอนให้เหมาะกับเด็ก
       • ปรับเปลี่ยนได้เมื่อความต้องการเปลี่ยนแปลงไป
       • เป็นแนวทางในการประเมินผลการเรียนและการเขียนรายงานพัฒนาการความก้าวหน้าของเด็ก
       • ตรวจสอบและประเมินได้เป็นระยะ

ประโยชน์ต่อผู้ปกครอง
       • ได้มีส่วนร่วมในการจัดทำแผนการเรียนรายบุคคล เพื่อให้เด็กได้พัฒนาความสามารถได้สูงสุดตามศักยภาพ
       • ทราบร่วมกับครูว่าจะฝึกลูกของตนอย่างไร
       • เกิดความร่วมมือในการพัฒนาเด็ก มีการติดต่อสื่อสารกันอย่างต่อเนื่องและใกล้ชิดระหว่างบ้านกับโรงเรียน

ขั้นตอนการจัดทำแผนการศึกษารายบุคคล
   1. การรวบรวมข้อมูล
        • รายงานทางการแพทย์
        • รายงานการประเมินด้านต่างๆ
        • บันทึกจากผู้ปกครอง ครู และผู้ที่เกี่ยวข้อง
   2. การจัดทำแผน
        • ประชุมผู้ที่เกี่ยวข้อง
        • กำหนดจุดมุ่งหมายระยะยาวและระยะสั้น
        • กำหนดโปรแกรมและกิจกรรม
        • จะต้องได้รับการรับรองแผนการศึกษาเฉพาะบุคคลจากทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง

การกำหนดจุดมุ่งหมาย
       • ระยะยาว
       • ระยะสั้น
จุดมุ่งหมายระยะยาว
      • กำหนดให้ชัดเจน แม้จะกว้าง
           – น้องนุ่นช่วยเหลือตนเองได้
           – น้องดาวร่วมมือกับผู้อื่นได้ดีขึ้น
           – น้องริวเข้ากับเพื่อนคนอื่นๆได้
จุดมุ่งหมายระยะสั้น
       • ตั้งให้อยู่ภายใต้จุดมุ่งหมายหลัก
       • เป็นพฤติกรรมที่เด็กสามารถทำได้ในระยะ 2-3 วัน หรือ 2-3 สัปดาห์
       • จะสอนใคร
       • พฤติกรรมอะไร
       • เมื่อไหร่ ที่ไหน (ที่พฤติกรรมนั้นจะเกิด)
       • พฤติกรรมนั้นต้องดีขนาดไหน
ตัวอย่าง
       • ใคร
       • อะไร
       • เมื่อไหร่ / ที่ไหน
       • ดีขนาดไหน
       • ใคร
       • อะไร
       • เมื่อไหร่ / ที่ไหน
       • ดีขนาดไหน

  3. การใช้แผน
       • เมื่อแผนเสร็จสมบูรณ์ ครูจะนำไปใช้โดยจะใช้แผนระยะสั้น
       • นำมาทำเป็นจุดประสงค์เชิงพฤติกรรม
       • แยกย่อยขั้นตอนการสอนให้เหมาะกับเด็ก
       • จัดเตรียมสื่อและจัดกิจกรรมการเรียนการสอ
       • ต้องมีการสังเกตเก็บรวบรวมข้อมูลเกี่ยวกับเด็กและความสามารถ โดยคำนึงถึง
               1.ขั้นตอนพัฒนาการของเด็กปกติ
               2.ตัวชี้วัดพื้นฐานที่เกี่ยวกับปัญหาของพัฒนาการเด็ก
               3.อิทธิพลของสิ่งแวดล้อมของเด็กและผู้ใหญ่ที่มีผลต่อการแสดงออกของเด็ก
              4. การประเมินผล
      • โดยทั่วไปจะประเมินภาคเรียนละครั้ง หรือย่อยกว่านั้น
      • ควรมีการกำหนดวิธีการประเมิน และเกณฑ์วัดผล

** การประเมินในแต่ละทักษะหรือแต่ละกิจกรรม  อาจใช้วิธีวัดและกำหนดเกณฑ์แตกต่างกัน**


การจัดทำ IEP



ประเมิน
ตนเอง : ตั้งใจฟังอาจารย์สอน
เพื่อน :   เพื่อนมีความตั้งใจเรียนดี
อาจารย์ : อาจารย์เข้าสอนตรงเวลา เปิดโอกาสให้นักศึกษาได้แสดงความคิดเห็น มีเทคนิคการสอนที่หลากหลาย สอนเข้าใจง่าย มีกิจกรรมมาให้นักศึกษาทำ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น