วันพฤหัสบดีที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2560

บันทึกการเรียนครั้งที่7

บันทึกการเรียนครั้งที่7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา
           โรงเรียนเกษมพิทยา เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา โดยมีอุดมการณ์ที่ จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไป

            โรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5 ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530 สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533 จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา
กิจกรรมหน้าเสาธง มีการเต้นออกกำลังกายในตอนเช้า

เริ่มอบรมและรู้ประวัติของโรงเรียนเกษมพิทยา
ในห้องเรียน อนุบาลปีที่ 1/1 
วันนี้เด็ก ๆ กำลังปิดโปรเจ็ค หน่วยเค้ก 

การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
  1.  ชื่อ น้องชิชิ
    อายุ 4 ปี
    ประเภท โรคออทิสติก
    ด้านที่น้องเด่น คือ น้องยิ้มเก่ง ตัวเล็กแต่แข็งแรง หน้าตาน่ารัก
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
  1. เหม่อลอย
  2. อยู่ไม่นิ่ง
  3. ช่วยเหลือตนเองได้
  4. อารมณ์ไม่คงที่ อยู่ๆก็ร้องไห้ หัวเราะบ้าง
  5. พูดยังไม่ได้ สามารถสื่อสารได้บ้าง แต่ไม่เป็นคำ
  6. มีการตอบสนองเวลาครูคุยหรือเล่นด้วย จะส่งยิ้มให้และหัวเราะให้
  7. ทำพฤติกรรมซ้ำๆ 
  8. ไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน ไม่เข้าใจคำสั่ง
  9. ครูต้องคอยนั่งอยู่ข้างๆ
พฤติกรรมตอนที่สังเกต
  1. ช่วยเหลือตนเองได้ สามารถบอกความต้องการของตนเองได้
  2. น้องจะชอบมองพัดลม
  3. น้องยิ้มเก่ง
  4. อยู่ไม่นิ่ง
  5. เหม่อลอย
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
  1. การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ 
  2. พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
2. ชื่อ น้องภูริ
    อายุ 7 ปี
    ด้านที่น้องเด่น คือ น้องจำชื่อเพื่อนได้ 
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
  1. กินไม่รู้จักอิ่มหรือกินจุ
  2. พัฒนาการช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
  3. พูดได้ปกติ แต่ไม่ขี้เกียจพูด (ต้องมีของกินมาจูงใจ)
  4. เก็บของเข้าที่
  5. พฤติกรรมตอนที่สังเกต
  6. กัดฟัน (อยากจะพูด)
  7. จะนั่งนิ่งๆ เวลาลุกเดินจะเดินไม่ค่อยไหว
  8. จะแสดงอาการตามความรู้สึก
  9. จะหยุดนิ่งกับสิ่งที่สนใจ
  10. น้องขว้างบล็อค
  11. เรียกชื่อเพื่อนได้
  12. กอดเพื่อน
  13. เก็บบล็อคใส่ตระกร้า
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
  • การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ 
บรรยากาศการทำกิจกรรม






ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น