บันทึกการเรียนครั้งที่7
วันอังคารที่ 21 กุมภาพันธ์ พ.ศ.2560
ศึกษาดูงาน ณ โรงเรียนเกษมพิทยา
โรงเรียนเกษมพิทยา เปิดสอนในระดับ การศึกษาขั้นพื้นฐาน (อนุบาล - มัธยมศึกษา) นายเกษม สุวรรณดี เป็นผู้ก่อตั้งโรงเรียนเกษมพิทยา โดยมีอุดมการณ์ที่ จะจัดการศึกษาให้กับเยาวชนของชาติให้มีความเพียบพร้อมด้วยคุณธรรม จริยธรรมและมีความเป็นเลิศทางด้านวิชาการ ทั้งนี้เพื่อสร้างความพร้อมให้กับนักเรียนที่จะเป็น เยาวชนที่ดีของครอบครัวสังคมและประเทศชาติในอนาคตต่อไปโรงเรียนได้รับอนุญาตให้จัดตั้งเมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2504 พร้อมทั้ง ดำเนินการก่อสร้างอาคารเรียนหลังแรก จำนวน 5 ห้องเรียนและเปิดทำการสอน เมื่อวันที่ 17 พฤษภาคม พ.ศ. 2504 ต่อมาในปี พ.ศ. 2525 ได้เปิดระดับอาชีวศึกษา คือ โรงเรียนเกษมโปลีเทคนิค และระดับอุดมศึกษา คือมหาวิทยาลัยเกษมบัณฑิต ในปี พ.ศ. 2530 สำหรับแผนกอนุบาลเริ่มเปิดรับนักเรียนในปี พ.ศ. 2533 จึงนับได้ว่าเป็นสถานศึกษาเอกชนแห่งแรกของประเทศไทยที่เปิดดำเนินการตั้งแต่ระดับก่อนประถมศึกษาถึงระดับอุดมศึกษา
กิจกรรมหน้าเสาธง มีการเต้นออกกำลังกายในตอนเช้า |
เริ่มอบรมและรู้ประวัติของโรงเรียนเกษมพิทยา |
ในห้องเรียน อนุบาลปีที่ 1/1
วันนี้เด็ก ๆ กำลังปิดโปรเจ็ค หน่วยเค้ก
การสังเกตพฤติกรรมของเด็กพิเศษ
1. ชื่อ น้องชิชิ
อายุ 4 ปี
ประเภท โรคออทิสติก
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องยิ้มเก่ง ตัวเล็กแต่แข็งแรง หน้าตาน่ารัก
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
- เหม่อลอย
- อยู่ไม่นิ่ง
- ช่วยเหลือตนเองได้
- อารมณ์ไม่คงที่ อยู่ๆก็ร้องไห้ หัวเราะบ้าง
- พูดยังไม่ได้ สามารถสื่อสารได้บ้าง แต่ไม่เป็นคำ
- มีการตอบสนองเวลาครูคุยหรือเล่นด้วย จะส่งยิ้มให้และหัวเราะให้
- ทำพฤติกรรมซ้ำๆ
- ไม่สามารถอยู่นิ่งได้เป็นเวลานาน ไม่เข้าใจคำสั่ง
- ครูต้องคอยนั่งอยู่ข้างๆ
พฤติกรรมตอนที่สังเกต
- ช่วยเหลือตนเองได้ สามารถบอกความต้องการของตนเองได้
- น้องจะชอบมองพัดลม
- น้องยิ้มเก่ง
- อยู่ไม่นิ่ง
- เหม่อลอย
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
- การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ
- พัฒนาการน้องอาจจะช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
2. ชื่อ น้องภูริ
อายุ 7 ปี
ด้านที่น้องเด่น คือ น้องจำชื่อเพื่อนได้
พฤติกรรมก่อนหน้านี้
- กินไม่รู้จักอิ่มหรือกินจุ
- พัฒนาการช้า ครูจึงต้องคอยกระตุ้น ดูแลและควบคุมอย่างใกล้ชิด
- พูดได้ปกติ แต่ไม่ขี้เกียจพูด (ต้องมีของกินมาจูงใจ)
- เก็บของเข้าที่
- พฤติกรรมตอนที่สังเกต
- กัดฟัน (อยากจะพูด)
- จะนั่งนิ่งๆ เวลาลุกเดินจะเดินไม่ค่อยไหว
- จะแสดงอาการตามความรู้สึก
- จะหยุดนิ่งกับสิ่งที่สนใจ
- น้องขว้างบล็อค
- เรียกชื่อเพื่อนได้
- กอดเพื่อน
- เก็บบล็อคใส่ตระกร้า
พฤติกรรมที่ควรส่งเสริม
- การเข้าสังคมกับเพื่อนๆ
บรรยากาศการทำกิจกรรม
ประเมินตนเอง : ตั้งใจเรียนในขณะที่อาจารย์สอนและตอบคำถามทุกครั้ง
ประเมินเพื่อน : เพื่อน ๆ ตั้งใจเรียนและไม่คุยกันในเวลาเรียน
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์เตรียมการสอนมาดีมาก การเรียนเป็นไปอย่างเป็นลำดับขั้นตอน มีเทคนิคการสอนที่น่าสนใจ สามารถอธิบายและยกตัวอย่างให้นักศึกษาได้เข้าใจมากยิ่งขึ้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น